Thursday 21 June 2018

Cách lắp đặt và sử dụng máy bơm mỡ

Trong các nhà máy, xưởng sửa chữa gara ô tô, xe máy chuyên nghiệp hiện nay không thể thiếu máy bơm mỡ chất lượng cao dùng để bôi trơn các thiết bị động cơ. Tuy nhiên lắp đặt và sử dụng máy bơm mỡ sao cho đúng cách và hiệu quả thì rất nhiều người chưa rõ.

Hôm nay, chúng tôi xin gửi tới các bạn cách lắp đặt và sử dụng máy bơm mỡ:

Cách lắp đặt máy bơm mỡ:

Bước 1: Bật máy bơm mỡ lên, sau đó truyền khí nén vào bơm theo mức khuyến cáo của hãng sản xuất đưa ra (thường là mức 0,6 – 0,8 Mpa). Tuy nhiên, từng loại máy bơm mỡ lại có mức truyền khí nén khác nhau nên người dùng cần đặc biệt lưu ý tới yêu cầu này.

Bước 2: Kiểm tra dung lượng của thùng chứa mỡ để đổ vào đó lượng mỡ thích hợp cho máy (mỡ dùng cho máy thường là loại mỡ bò).

Lắp đặt máy bơm mỡ

Bước 3: Nén chặt tấm cao su lên bề mặt mỡ bò trong thùng chứa, chèn ống hút mỡ vào đáy thùng, vặn thật chặt đinh vít cố định bên nắp thùng đựng mỡ. Để bong bóng không xuất hiện, gây ảnh hưởng tới chất lượng mỡ bôi trơn và hiệu quả công việc, bạn phải chú ý nén mỡ thật chặt.

Bước 4: Lắp ống nối di động vào ống cung cấp khí cho máy hoạt động.

Bước 5: Nối bơm mỡ và súng bơm mỡ với ống hút mỡ. Người dùng chú ý là các mối nối phải sạch, sau đó vặn chặt các đinh vít để ngăn chặn nguy cơ rò rỉ mỡ bôi trơn khi máy làm việc.

Bước 6: Chèn ống nối di động vào ống nối hút khí, thực hiện nối thông khí nén rồi mở van điều chỉnh áp suất. Sau đó, khí nén sẽ tạo chuyển động tịnh tiến trong bơm khí, đẩy khí vào cụm puli để tạo lực chuyển động cho máy bơm mỡ bằng khí nén hoạt động bình thường mà không tốn sức như máy bơm mỡ tay-chân.

Bước 7: Khi súng bơm mỡ ngừng chuyển động với mức áp suất dầu cao nhất, người làm nhiệm vụ vận hành cần phải đảm bảo rằng không có mỡ bị rò rỉ ra ngoài. Sau khi hoàn tất quá trình này, bạn chỉ cần thực hiện bơm mỡ bôi trơn bình thường cho các loại máy móc là được.

Sử dụng máy bơm mỡ đúng cách:

Để sử dụng chúng ta cần phải xem là trong qua trùng dùng đó là loại máy bơm mỡ gì? loại máy bơm mỡ cầm tay hay loại máy bơm mỡ bằng điện chất lượng tốt?

Đối với loại máy bơm mỡ bằng tay thì chúng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản do đó cách sử dụng cũng không phức tạp, cần chỉ qua là người dùng có thể tự làm được. Thiết bị này không dùng tới năng lượng điện hay khí nén, mà sử dụng lực đẩy của tay dưới tác động của con người. Mỡ chuyên dụng được chứa trong xy lanh chứa mỡ, khi cần dùng người dùng cần chỉ cần dùng tay để ép cò bơm để bơm vào vị trí cần tra mỡ là được.

Còn đối với loại máy bơm mỡ bằng điện thì cách sử dụng chúng cũng không quá phức tạp. Máy bơm mỡ bằng điện được thiết kế vô cùng thuận tiện cho người sử dụng. Các bạn sẽ không cảm thấy khó khăn khi thực hiện các thao tác trên máy. So với việc phải sử dụng lực tác động mới có thể bơm mỡ như máy bơm mỡ bằng tay – chân, thì sản phẩm này tiết kiệm công sức và thuận tiện trong quá trình sử dụng hơn. Giúp người dùng không mất quá nhiều thời gian để có thể sử dụng sản phẩm một cách an tâm và an toàn.

Cách bảo quản máy bơm mỡ:

Đối với tất cả các loại máy bơm mỡ nói chung thì sau khi hoàn thành việc bơm mỡ người dùng cần vệ sinh máy đúng cách để tăng tuổi thọ cũng như chất lượng của máy luôn được đảm bảo. Đồng thời cần phải bảo quản trong điều kiện môi trường thích hợp để tránh bị hư hỏng trong lần sử dụng sau. 

Những lưu ý sau khi sử dụng máy bơm mỡ:

- Vệ sinh thân bình, các bộ phận đặc biệt là súng bơm mỡ sạch sẽ để tránh tình trạng tắc nghẽn mỡ, khiến mỡ không thể đi bôi trơn cho các chi tiết, động cơ máy móc được.

- Phải lau sạch mỡ dính ở bên ngoài máy, sau khi sử dụng mà còn thừa mỡ trong thân máy thì cần đậy chặt lại để lượng mỡ thừa luôn trong tình trạng tốt nhất.

- Bảo quản máy bơm mỡ trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Và đặc biệt tránh các vật nặng đè nén lên máy khiến máy bị móp méo, biến dạng vừa mất mỹ quan vừa có khả năng không sử dụng được nữa hoặc khi sử dụng lại không mang lại hiệu quả như mong muốn.

No comments:

Post a Comment