Thursday 13 December 2018

Nguyên lý làm việc của các loại tháp giải nhiệt

Trong các ngành công nghiệp điều quan trọng là phải cân bằng nhiệt độ của máy móc giúp chúng hoạt động liên tục 24//24. Để làm được điều đó bạn sử dụng thiết bị tháp giải nhiệt nước. Vậy nguyên lý làm việc của tháp giải nhiệt là gì? và các loại tháp có nguyên lý giống nhau hay không? mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Nguyên lý làm việc của tháp giải nhiệt cơ bản

Một tháp giải nhiệt thực hiện để làm mát nước được sử dụng trong quy trình công nghiệp. Quá trình làm mát được thực hiện bằng cách kết hợp nước nóng với không khí mát. Nước bình thường bị biến thành nước nóng khi đi qua quá trình hoạt động của máy móc công nghiệp.


Khi sử dụng tháp giải nhiệt, nước nóng này chảy vào tháp qua các đường ống. Dòng chảy này sau đó chậm lại bởi công nghệ được sử dụng trong các tháp làm mát. Bằng cách này, nước nóng được tiếp xúc tối đa với không khí tạo ra sự bốc hơi và nước nguội đi.

Một khi nước lạnh, nó quay trở lại quy trình công nghiệp. Do đó, các tháp giải nhiệt tái sử dụng nước bằng cách lặp lại quá trình này. Chỉ có 5% nước được thay thế cho phần bay hơi trong quá trình làm mát.

Các loại tháp giải nhiệt

#1 Tháp làm mát Crossflow

Trong một tháp giải nhiệt dòng chảy, luồng không khí diễn ra theo chiều ngang. Không khí đi qua dòng nước sử dụng. Ưu điểm chính là một dòng chảy dễ bảo trì. Về giá cả, nó là một loại tháp giải nhiệt đắt tiền và cũng dễ bị trục trặc khi trời lạnh.

# 2 Tháp giải nhiệt ngược

Sử dụng luồng không khí vẫn thẳng đứng khi dòng nước chảy xuống từ phía trên. Nhà sản xuất tháp giải nhiệt làm cho những thứ này theo cách cung cấp ít không gian hơn so với dòng chảy chéo, và thiết kế nhỏ gọn của chúng làm tăng chi phí bảo trì tổng thể.

# 3 Tháp giải nhiệt Hyperbolic


Tháp làm mát có thiết kế rất lớn và có vẻ giống như ống khói, đối với nhiều người thực sự là các hệ thống hyperbol. Chúng được xây dựng tốt và được sử dụng cho một lượng lớn quá trình xử lý nước trong các nhà máy điện khổng lồ. Quá trình làm mát được thực hiện bằng cách sử dụng không khí mát hơn để đẩy không khí ấm hơn vào bên trong.

# 4 Tháp giải nhiệt cảm ứng

Tháp hoạt động bằng cách đưa không khí vào từ phía dưới chân đế bằng hệ thống quạt. Không khí này sau đó đi lên trên và kết hợp với nước. Do đó, tháp giải nhiệt bay hơi  sẽ loại bỏ nhiệt từ nước.

# 5 Tháp giải nhiệt tự nhiên

Nguyên lý của nó phụ thuộc vào sự lưu thông không khí nơi không khí chảy qua nước. Quá trình này xảy ra một cách tự nhiên vì sự khác biệt về mật độ của không khí bên ngoài và không khí bên trong. Không khí ẩm ướt dâng lên trong nước trong khi không khí mát mẻ tràn vào tháp.


# 6 Tháp giải nhiệt khô

Đúng như tên gọi của nó, tòa tháp chỉ sử dụng nước cho quá trình làm mát. Có rất ít tiêu thụ nước khi nhiệt vào khí quyển mà không bay hơi. Quá trình này được thực hiện bằng cách tách chất lỏng khỏi không khí. Đây là lợi thế để tiết kiệm một khối lượng lớn nước. Tiếng ồn có thể là nhược điểm duy nhất.

Tham khảo bài viết: So sánh giữa tháp giải nhiệt tự nhiên và tháp giải nhiệt công nghiệp

Tháp giải nhiệt có thể là điều hạnh phúc nhất mà ngành công nghiệp hoặc nhà máy có thể thiết lập. Điều này đảm bảo cho bạn một hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Ưu điểm đáng kể nhất là lượng nước bạn tiết kiệm được bằng cách sử dụng tháp giải nhiệt trong sản xuất. Đây không chỉ là một khái niệm khôn ngoan, mà còn là một ý tưởng thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm hàng tấn nước mỗi ngày.

No comments:

Post a Comment