Monday 2 July 2018

Tại sao các tháp giải nhiệt công nghiệp lại có hình dáng độc đáo như vậy?

Trong khi lái xe qua vùng nông thôn, bạn có thể nhìn thấy một số nhà máy công nghiệp. Trong số đó, luôn nổi bật nhất một ống khói cao phát ra khói trắng (hoặc đôi khi hơi đen) đó là http://yenphat.com/thap-giai-nhiet-nuoc.html. Nhiều tháp làm mát được tạo thành theo hình dạng hình trụ cụ thể; phần chân mở rộng, họ thu hẹp ở giữa, và trở nên rộng rãi trở lại ở phía trên. Hình dạng này được gọi là "hyperboloid".

Tháp giải nhiệt

tháp giải nhiệt công nghiệp lại có hình dáng độc đáo

Một nhà máy điện bao gồm nhiều thành phần, nhưng tháp giải nhiệt là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Ví dụ, nhiều người nhìn thấy tháp làm mát như là một tính năng nhận dạng của các nhà máy điện. Chức năng của tháp giải nhiệt là giải nhiệt dư (hoặc nhiệt thải) vào khí quyển bằng cách làm mát chất lỏng nóng (trong hầu hết các trường hợp là nước) xuống nhiệt độ thấp hơn.


Những tòa tháp này sử dụng các phương pháp khác nhau để làm mát nước, nhưng phương pháp phổ biến nhất liên quan đến sự bay hơi. Nhiệt dư thừa được lấy ra khỏi nước thông qua quá trình bốc hơi đơn giản. Phương pháp khác liên quan đến tháp làm mát khô mạch kín, hoàn toàn phụ thuộc vào việc sử dụng các thiết bị điện để làm mát chất lỏng trong quá trình làm việc.

Tại sao Tháp giải nhiệt có hình dạng Hyperboloid?

Không có quy tắc chung về tháp giải nhiệt mà mọi người phải tuân theo. Có thể có nhiều hình dạng tháp giải nhiệt khác nhau. Tuy nhiên, cảnh tượng phổ biến nhất, đặc biệt là trong các nhà máy điện và nhà máy hạt nhân, là tháp làm mát hình hyperboloid. Tại sao các kiến ​​trúc sư và kỹ sư lại hay thiết kế theo hình dạng này?

Yếu tố sức mạnh

tháp giải nhiệt công nghiệp lại có hình dáng độc đáo

Đầu tiên và quan trọng nhất, hình dạng hyperboloid tác động đến sức mạnh của toàn bộ cấu trúc. Vì tháp làm mát được cho là để làm mát chất lỏng trong quá trình làm việc xuống đến một nhiệt độ thấp, chúng giải phóng hơi vào bầu khí quyển thông qua việc mở ở đỉnh tháp. Do đó, các tháp này phải đủ cao (chúng có thể cao tới 200 mét!), Nếu không hơi phát thải có thể gây ra sương mù hoặc tuần hoàn. Để hỗ trợ một cấu trúc cao như vậy, điều cực kỳ quan trọng là cơ sở được củng cố đáng kể và trải rộng trên một khu vực rộng lớn để nó có thể hỗ trợ cấu trúc cao, nặng phía trên nó. Đây là lý do tại sao tháp giải nhiệt có đế tròn lớn.

Tạo điều kiện cho lưu thông khí động học

Như đã đề cập ở trên, nước nóng được làm lạnh bằng cách bay hơi trong tháp làm mát. Khi nước nóng bốc hơi và bắt đầu tăng lên trong cấu trúc bê tông, hiệu ứng thu hẹp của tháp giúp tăng cường tốc độ của các lớp hơi song song mà không bị gián đoạn (gọi là dòng chảy laminar). Vì không khí nóng ít dày đặc hơn không khí mát, nó dễ dàng tăng lên bên trong tháp, đặc biệt là do độ hẹp ở giữa của tháp.

Nhanh hơn và khuếch tán hiệu quả hơn vào khí quyển

Nếu sự hẹp lại ở trung tâm giúp tăng tốc độ lưu thông, thì tại sao đầu mở lại quá rộng?

tháp giải nhiệt công nghiệp lại có hình dáng độc đáo

Phía trên cùng của tháp làm mát mở rộng vì đây là điểm mà không khí nóng từ bên trong tháp khuếch tán và trộn lẫn với không khí bên ngoài. Vì vậy, chúng tôi muốn tối đa hóa diện tích thông qua đó sự khuếch tán này diễn ra, do đó hơi nóng hơn được trộn nhanh và toàn bộ quá trình làm mát được thực hiện hiệu quả hơn.

Có một vài lý do khác đằng sau hình dạng này. Ví dụ, một cơ sở rộng không chỉ cung cấp sức mạnh cho toàn bộ cấu trúc, mà còn cung cấp không gian rộng rãi cho việc lắp đặt máy móc. Từ quan điểm này, hình dạng này dễ xây dựng hơn, vì nó sử dụng một mạng lưới các chùm thẳng để dựng lên tháp. Ngoài ra, loại cấu trúc này có khả năng chống lại các yếu tố tự nhiên bên ngoài hơn các tòa nhà thẳng đứng.

Thật ngạc nhiên khi một sự thay đổi dường như đơn giản trong 'cái nhìn' của một cấu trúc có thể tạo ra sự khác biệt đáng kinh ngạc về chất lượng và số lượng của sản phẩm mong muốn, trong trường hợp này, là lượng nước được làm mát!

No comments:

Post a Comment